Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Hướng dẫn bảo quản củ cải - Thực phẩm - Món ngon

Củ cải là món yêu thích của nhiều người bởi những tác dụng tuyệt vời cho đường hô hấp và tiêu hóa. Không ít người mua củ cải sạch về dự trữ nhưng lại không biết nên bảo quản thế nào để được lâu.

Củ cải ngon ngọt nhưng lại có mùi hăng. Hơn nữa, không phải mùa nào cũng có củ cải để dùng. Bạn có thể làm củ cải khô hoặc bảo quản củ cải tươi bằng các cách hơi phức tạp một chút.

  • 1

    Khử mùi ở củ cải:

    Trước khi hấp hay luộc củ cải, bạn nên thái nhỏ củ cải ra rồi theo tỉ lệ 300:1 để cho giấm vào cùng củ cải. Mùi củ cải sẽ không còn nữa.

    Cách sử dụng và bảo quản củ cải
  • 2

    Củ cải khô đông lạnh:

    Củ cải sau khi thái để vào ngăn đá và làm đông lạnh một thời gian. Sau đó, bạn đem ra nơi có ánh nắng phơi khô. Làm cách này, củ cải khô sẽ bảo quản được lâu hơn và có mùi vị độc đáo.

  • 3

    Bảo quản trong hố đất:

    Bỏ tất cả củ cải bị sâu đục, sứt xát, củ nứt và quá nhỏ ra. Số còn lại thì bạn cắt bỏ đầu đuôi. Đào một hố sâu khoảng 1m, rộng 1m, xếp nghiêng củ cải theo thành hố, đầu hướng xuống dưới, đuôi hướng lên trên. Xếp lần lượt cứ 1 tầng củ cải, 1 tầng đất dày khoảng 10cm (chú ý tìm loại đất sạch) tổng cộng xếp tất cả 4 tầng.

    Nếu hố đất quá khô, ta có thể tưới lên một ít nước. Sau khi tầng trên cùng được xếp xong, bạn cần phải dựa theo sự thay đổi của thời tiết để tăng dần độ dày của lớp đất trên cùng.

    Thời tiết ấm áp lấp ít đất, trời giá rét thì lấp nhiều đất, đảm bảo đến khoảng trước hoặc sau tiểu hàn thì lấp xong đất, đất tổng cộng dày 1m. Những củ cải đảm bảo chất lượng, trước khi cho xuống hố đất không bị chịu nóng, sau khi cho vào hố không bị chịu lạnh thì có thể cất giữ đến tận thượng tuần tháng 3 năm sau cũng không bị hỏng.

  • 4

    Bảo quản bằng bùn:

    Cắt bỏ phần đầu củ cải rồi lăn củ cải vào bùn vàng nhão 1 vòng, đảm bảo dính được 1 lớp bùn ở bên ngoài củ cải. Sau khi lăn xong, cho củ cải xếp vào nơi râm mát để cất giữ.
    Nếu đắp thêm 1 lớp đất ẩm ở bên ngoài đống củ cải thì càng tốt.

  • 5

    Bảo quản quanh thùng nước:

    Để 1 thùng hoặc chum đựng nước trong phòng. Thùng và chum đựng đầy nước. Đem củ cải xếp đống xung quanh thùng, chum, đắp thêm một lớp đất ẩm dày khoảng 15cm lên trên củ cải là được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét