Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Cách bảo quản quả nhãn được lâu - Thực phẩm - Món ngon

Muốn bảo quản quả nhãn được lâu, giữ được ngoại hình phẩm chất tươi ngon cần chú ý đến các khâu sau:

  • 1

    Chăm sóc cây trước lúc thu hoạch

    Trước khi thu hoạch cần chú ý khâu nước, phân bón đầy đủ, phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Trước lúc hái quả một tuần ngừng tưới nước.

  • 2

    Chọn giống nào để bảo quản

    Không phải tất cả các giống nhãn đều có khả năng cất giữu giống nhau. Nhìn chung, các giống nhãn vỏ dày, cùi khô cất giữ được tốt hơn so với những giống mỏng vỏ, cùi ướt.

  • 3

    Thời kỳ hái quả 

    1307148135-nhanlonghungyen-bep-eva.jpg (450×338)

    Để bảo quản được lâu cần hái đúng độ chín. Không nên để quá chín trên cây rồi mới hái. Vì như vậy quả sẽ nhạt, độ tươi ngon sẽ giảm do đó không giữ được phẩm chất vốn có của giống. Mặt khác hái quả quá độ chín sẽ không cất giữ được lâu. Vì vậy khi hái quả tính sao độ chín vừa đạt 8-9 độ thành thục, bảo quản quả sẽ tốt. Đồng thời khi hái quả phải nương nhẹ, tránh gây các vết thương. Nên hái quả vào ngày mát trời, hoặc vào buổi chiều khi nắng đã nhạt. Tránh hái quả vào ngày mưa, nước trong quả nhiều dễ bị thối. Hái quả vào lúc nắng nóng cũng  không tốt, vì nhiệt độ không khí quá cao, quả hô hấp quá mạnh, không có lợi cho cất giữ và vận chuyển đi xa.

    Nên hái cả chùm, tỉa bớt các qyả bệnh và các quả bị các vết thương cơ giới. Rải một lớp mỏng nơi râm mát, sau đó cho vào sọt hay thúng và chở về nơi tập kết để chẩn bị cho vào kho bảo quản.

  • 4

    Xử lý hóa chất để bảo quản

    Dùng Benlate với nồng độ 0,1%, nhúng quả vào dung dịch rồi với ra, hong khô ở nơi râm mát.

  • 5

    Bao gói

    Sau khi xử lý bằng hóa chất có thể cho vào túi giấy, hộp cactông, hoặc sọt tre, hòm gỗ thưa để bảo quản. Trong đó đựng nên lót giấy pôlyêtylen dày 0,02mm để chống ẩm. Mỗi túi có thể chứa 10- 15kg quả; cúng có thể chia thành những túi nhỏ mỗi túi 1kg, 10-15 túi đóng trong mỗi hòm cactông hay sọt tre.

    [173200913413].jpg (450×338)

  • 6

    Bảo quản lạnh quả tươi

    Để giữ cho quả được tươi lâu, sau xử lý và bao gói cho vào kho lạnh càng nhanh càng tốt. Để trong điều kiện nhiệt độ 5 - 10 độ C. Nếu phải vận chuyển đến thị trường thì có thể dùng phương tiện lạnh ở nhiệt độ trên 100C.

    Nếu muốn giữ quả một thời gian sau để chế biến thì nên bảo quản trong điều kiện nhiệt độ thấp hơn, khoảng 3 - 5 độ C và độ ẩm không khí trên 90%. Trong điều kiện như vậy có thể bảo quản được trong 10 - 15 ngày. Khi đem quả ra khỏi kho lạnh để chế biến tốt nhất phải làm nhanh và không kéo dài quá 4 tiếng đồng hồ sau khi đưa ra khỏi kho lạnh để không ảnh hưởng đến chất lượng đồ hộp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét