Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Bí quyết chế biến và bảo quản thức ăn an toàn - Thực phẩm - Món ngon

An toàn vệ sinh trong chế biến và bảo quản thức ăn không chỉ giúp đảm bảo đủ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn mà còn góp phần rất lớn trong việc ngăn ngừa nhiễm khuẩn và ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, bạn hãy lưu ý 10 mẹo nhỏ sau trong chế biến và bảo quản thức ăn nhé!

  • 1

    Đôi tay bẩn là nguyên nhân truyền bệnh rất lớn, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, trước khi chế biến thức ăn hay rửa rau, củ, quả, thịt, cá… bạn nên rửa tay thật kỹ với xà phòng diệt khuẩn. Trước khi ăn bạn cũng phải chú ý rửa đôi tay thật sạch để tránh đưa thực phẩm sạch vào miệng bằng đôi tay bẩn.

    LBF

  • 2

    Ngâm rửa kỹ những loại rau củ quả dùng để ăn sống. Vì nếu không, bạn sẽ tự đưa những vi khuẩn và những hóa chất độc hại vào cơ thể mình.

  • 3

    Lưu ý rằng nếu bạn chuẩn bị thức ăn quá sớm, nhất là thịt cá, thì khi để ở môi trường tự nhiên, vi khuẩn rất dễ sinh sôi. Vì vậy, nếu chưa nấu ngay, bạn nên để chúng vào tủ lạnh và khi nào nấu hãy mang ra chế biến.

  • 4

    Thức ăn cần phải chế biến thật kỹ, vì nếu chưa nấu chín, thức ăn vẫn còn chứa những vi sinh vật có thể gây bệnh. Những thực phẩm đông lạnh thì cần phải xả đông trước khi chế biến để tránh trường hợp sau khi nấu xong thì: trong sống ngoài chín.

  • 5

    Tránh không để thức ăn sống và chín lẫn lộn vì sẽ có nguy cơ lây nhiễm chéo từ thực phẩm có chứa vi khuẩn sang thực phẩm đã được chế biến an toàn.

  • 6

    Bạn nên có hai loại thớt và sử dụng riêng cho thức ăn sống và chín. Tránh sử dụng chung thớt cho cả hai chín vì như vậy rất dễ lây vi khuẩn gây bệnh lên thức ăn đã chín.

  • 7

    Giữ bếp, dụng cụ và nơi chế biến thức ăn luôn sạch sẽ, gọn gàng và khô ráo. Môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

    bao-quan-thuc-pham-mua-he1

    Thức ăn cần phải chế biến thật kỹ, vì nếu chưa nấu chín, thức ăn vẫn còn chứa những vi sinh vật có thể gây bệnh.

  • 8

    Với những thực phẩm đã được chế biến thì cần phải bảo quản thật kỹ, che đậy cẩn thận tránh để kiến gián, ruồi, bọ đậu vào thức ăn kẻo lại đưa mầm bệnh nguy hiểm vào người. Bạn nên bảo quản thức ăn ở nhiệt độ dưới 40 độ C. Với thực phẩm để bên ngoài trên 4 tiếng sau khi chế biến, khi ăn vào bạn sẽ rất dễ bị ngộ độc, tốt nhất bạn nên ăn ngay khi mới chế biến xong.

  • 9

    Những thức ăn chưa dùng hết mà bạn muốn giữ lại cho bữa ăn sau thì bạn phải đun lại thật kỹ. Và trước khi ăn phải đun kỹ lại lần nữa để đảm bảo an toàn khi dùng.

  • 10

    Với những thức ăn đã ôi thiu, mốc hỏng và những thức ăn đã lên men thì bạn không nên tiếc rẻ mà tái chế và sử dụng lại. Vì ăn vào sẽ rất dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét